Thứ Sáu, 24 tháng 6, 2016

20 Quy tắc thiết kế không nên phá vỡ - Phần 3

| No comment







11 - Sử dụng font chữ phù hợp


Song song với việc sử dụng đúng màu sắc ở trên, mỗi typeface, font, … cũng sẽ có những ý nghĩa riêng của nó.Tùy vào thiết kế, đối tượng,phong cách, .. mà lựa chọn chữ sao cho phù hợp. Để hiểu rõ thêm, sẽ có bài viết về Typography ở những số kế tiếp. 
12 - Không sử dụng phông chữ quá đặc biệt ở phần nội dung
Body text là phần nội dung chính thường chứa một khối lượng chữ rất lớn để truyền tải nội dung đến người xem. Là nhà thiết kế, bạn phải đảm bảo phần nội dung chính luôn trong tình trạng dễ đọc nhất. Tránh sử dụng những phông chữ viết tay hay những phông quá đặc biệt, sẽ gây cảm giác khó đọc. 
Nhưng phông chữ đặc biệt chỉ nên được sử dụng với mục đích trang trí và dùng trong những tiêu đề, headline ngắn, ít chữ dùng để nhấn mạnh hoặc trang trí thêm về tính thẩm mỹ của thiết kế. 
13 - Không bao giờ co giãn chữ
Mỗi phông chữ đều được thiết kế bằng một sự tính toán rất tỉ mỉ, kỹ lưỡng cho từng nét, từng khoảng cách, kích thước (trong thuật ngữ của Typography, chúng được gọi là Anatomy). Do vậy, bạn không thể co giãn chữ bằng bất cứ hình thức nào để phá đi những gì vốn có của nó. Khi điều này xảy ra, không những thiết kế sẽ mất đi tính thẩm mỹ, mà còn gây cảm giác rất khó chịu. 
Cách giải quyết trong trường hợp này là hãy tìm và cài đặt trọn bộ typeface (khuyến khích việc bạn bỏ tiền để mua bản quyền typeface đó). Với việc sở hữu typeface với font family đa dạng như : extended, condensed, thin, light, medium, bold, italic, extra bold, extra thin, v.v… quá đủ để sử dụng trong nhiều trường hợp. 
14 - Tránh sử dụng màu sắc không đồng điệu
Bên cạnh việc lựa chọn đúng màu sắc cho chủ để, nhà thiết kế cũng cần phải lựa chọn màu và phối hợp sao cho hài hòa, thuận mắt. Cùng nhìn hai ví dụ bên trên, hình bên trái sử dụng màu sắc của chữ và nền với độ tương phản quá cao, làm cho mắt của ta như có một sự đấu tranh, không biết nên tập trung vào nền hay vào chữ, không nổi bật chính-phụ. Trường hợp bên phải thì dịu hơn, màu sắc giữa chữ và nền đủ tương phản để không bị chọi nhau, dễ nhìn, dễ đọc và tinh tế hơn. 
15 - KHOẢNG TRẮNG không là KHOẢNG TRỐNG
Khoảng trắng có thể người xem giúp tập trung hơn vào một khía cạnh cụ thể của sản phẩm thiết kế của bạn, nó giúp thiết kế có khoảng không gian để “thở”, nó cũng giúp cân bằng các yếu tố trong thiết kế hoặc tạo nên sự tinh tế cho thiết kế của bạn. 
Một điều mà khoảng không gian màu trắng có thể làm là thêm ý nghĩa cho thiết kế của bạn mà không cần thêm bất kì một yếu tố nào khác. Như tấm poster quảng cáo bên phải. Bằng cách làm cho tai nghe nằm giữa không gian màu trắng, thông điệp “100% tiếng ồn bị hủy bỏ” tạo được ấn tượng mạnh hơn.
Hết phần 3, còn tiếp ...
Tags : ,

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét